[Mobile Ads] Sân Chơi Của Google, Facebook và “Những Người Khác”

smartfinds-advertising-mobile-ads. ​

Dù chúng ta có muốn hay không, thì ngành quảng cáo di động đang bùng nổ với những doanh nghiệp đang ngày ngày ném thêm nhiều tiền để xuất hiện trên màn hình smartphone và tablet của mọi người. Tổng giá trị thị trường quảng cáo di động toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2013, đạt mức gần 18 tỉ USD, và dự kiến nó sẽ phát triển thêm 75% trong năm nay. Tuy nhiên, dường như đây chỉ là sân chơi cho 1 vài ông lớn.

Google hiện vẫn đang là “đại ca” với gần một nửa thị phần: 49.3%. Dù vậy, so với 2012 thì con số này cũng đã giảm đi chút ít từ mức 53%. Sự sụt giảm này có lẽ một phần là “nhờ” vào một đại gia trẻ tuổi là Facebook. Với 874 triệu người dùng mobile đăng nhập Facebook thường xuyên, cộng thêm những bước đi khéo léo để moi thông tin cá nhân người dùng như GraphSearch, Facebook gần như là kẻ duy nhất có sự tăng trưởng tốt với việc kiếm tiền từ quảng cáo di động. Thị phần trong ngành này của Facebook tăng gấp 3 lần chỉ từ 2012 đến 2013. Về mặt tăng trưởng, rõ ràng Facebook đang là một đối thủ đáng gờm so với lão đại lâu nay ngồi ì ở vị trí độc tôn.

Global_Ad_Mobile_Revenue.

Xếp tiếp sau Facebook là Twitter. Gọi là tiếp sau vậy thôi chứ khoảng cách là quá xa để so sánh 2 cái tên này với nhau trên thị trường quảng cáo di động toàn cầu. Dù vậy Twitter cũng có thể gọi là “khá khẩm” khi tăng thị phần từ 1.5% lên 2.4%; vượt qua cả những công ty chuyên về truyền thông quảng cáo.

Facebook đang hưởng lợi rất lớn từ quảng cáo di động, xét về mặt tài chính lẫn thương hiệu cho công ty. Từ chỗ gần như không xuất hiện ở thị trường này vào 2011, Facebook đã vươn lên hàng thứ 2 về doanh thu và tăng thị phần hơn 150% chỉ trong năm 2012. Một nửa doanh thu Q4/2013 chỉ đến từ quảng cáo di động. Lượng doanh thu khổng lồ này chính là nguồn tài chính mạnh mẽ để Facebook tung tiền thực hiện các phi vụ đầu tư, sáp nhập đình đám gần đây như mua lại WhatsApp với giá 16 tỷ USD.

US_Digital_Ad_Revenue.

Bên cạnh danh sách những công ty đang chia sẻ thị phần quảng cáo di động thì eMarketer cũng công bố những cái tên trong thị trường quảng cáo online. Ngoài Google và Facebook đang nắm giữa 2 vị trí hàng đầu thì các cái tên xếp sau là Microsoft, Yahoo!,…

CEO của Yahoo là Marissa Mayer mới đây cũng đã lên tiếng về mục tiêu nhắm đến thị trường quảng cáo di động. Gái cho biết hiện Yahoo có khoảng 500 nhân viên chuyên môn ở lĩnh vực di động, một thay đổi đáng kể kể từ khi cô về tham gia điều hành công ty này. Mật ngọt thì ruồi bu, có điều dễ nuốt hay không, xin để bài sau viết thêm cho nó chi tiết🙂

Tp.HCM, ngày 19 tháng 04 năm 2014
Hoài Văn
*Nguồn số liệu:
– Smartfindsmarketing​
– eMarketer

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s