[Online Ads] Ai là người xem/click quảng cáo?

 Bạn có bao giờ để ý hay click vào các loại quảng cáo khi đang lướt web, xem YouTube, lên Facebook …? Cá nhân mình nghĩ, câu trả lời đa số sẽ là “không”. Cá biệt sẽ có những bạn tiêu cực hơn như mình: sử dụng Evernote ClearlyAdBlock để “xóa sổ” gần như hoàn toàn các loại quảng cáo online khi lên mạng.

Theo kết quả thống kê của comScore và Solve Media, thì khả năng để bạn làm được những việc sau còn DỄ xảy ra hơn là click vào 1 banner quảng cáo (1):

Lên đỉnh Everest còn hơn Click quảng cáo

Lên đỉnh Everest còn hơn Click quảng cáo

1. Nộp đơn vào Harvard và được chấp nhận.

2. Leo lên đỉnh Everest.

3. Sống sót trong 1 vụ rơi máy bay.

4. Trúng xổ số độc đắc.

5. Hoàn thành khóa huấn luyện của lực lượng SEAL.

Trong khi đó, quảng cáo online vẫn đều đều phát triển. Năm 2012, các nhãn hàng đã chi trên 100 tỷ USD cho các dịch vụ quảng cáo online, con số này sang 2013 tăng lên 32% và dự đoán còn tăng ít nhất 20% vào năm 2014 (2).

Chuyện gì đang xảy ra ở đây? Doanh nghiệp đang quăng tiền qua cửa sổ vào quảng cáo online? Hay thực sự CÓ rất nhiều người vẫn đang ngày ngày xem, click vào quảng cáo và thực sự tăng doanh thu cho các doanh nghiệp đang quảng cáo?

Vì giới doanh chủ không điên, nên chắc là có những người như vậy. Và người đó, rất có thể là chính bạn!

Online Shopper và Zero Moment of Truth

Infographic: Ai Click Vào QC? (nhấp chuột để xem ảnh chi tiết)

Infographic: Ai Click Vào QC? (nhấp chuột để xem ảnh chi tiết)

Ngành hàng tiêu dùng có một khái niệm là First Moment of Truth (FMOT), giải thích nôm na là “nhìn thấy sản phẩm cái yêu luôn”. Đó là lý do bao nhiêu tiền của đổ vào bao bì và trưng bày sản phẩm. Khi Internet và thương mại điện tử phát triển, một khái niệm nữa được đẻ ra: Zero Moment of Truth (ZMOT). Lúc này, thay vì bay ào đến cửa hàng để dòm, sờ, bóp, nắn sản phẩm; bạn khoan thai bật laptop lên và bắt đầu Google thần chưởng về ẻm, và những thông tin bạn tìm được là thứ quyết định có hay không ZMOT, để bạn tiếp tục tìm mua và trải nghiệm sản phẩm. (Đọc thêm về ZMOT tại đây)

Sự dịch chuyển từ việc đi “nhìn” sản phẩm sang tìm kiếm thông tin về nó trên mạng thể hiện rất rõ ràng qua tốc độ tăng trưởng của thị trường quảng cáo online (dĩ nhiên, ở đâu có người mua sắm, ở đó có quảng cáo. Và người mua sắm đi đâu, tần suất họ dòm nghía các mẩu quảng cáo vẫn luôn cao hơn các đối tượng khác). Dù vẫn còn nắm giữ thị phần khá khiêm tốn so với các kênh media truyền thống (như TV) (2), quảng cáo online vẫn đang từ từ lấn sân, ít nhất thì bản thân các marketer cũng lên tiếng rằng họ sẽ ưu ái hoạt động online trong những năm tới.

Có thể bạn không để ý; ngoài các mục đích xem tin tức, tám với bạn bè, giải trí … thì có rất nhiều lần mục đích để bạn mở trình duyệt web lên bắt nguồn từ việc bạn đang muốn mua sắm một thứ gì đó. Tuy nhiên, phải thừa nhận là hầu hết thời gian chúng ta lên mạng chẳng dính dáng gì tới chuyện mua sắm cả, và ngày càng quen thuộc với internet để mà bị các quảng cáo xanh đỏ chớp nhá hút hồn, kéo theo sự sụt giảm khủng khiếp của CTR (click-through-rate), từ 3% vào những năm 90 xuống đến mức trung bình 0.05% như hiện nay (3). Với gần 2.5 tỷ người dùng internet toàn thế giới (tính tới 2012) (4), 0.05% của số đó cũng là một mỏ vàng; nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng hiệu suất vậy là thấp cực kỳ.

Các doanh nghiệp quảng cáo online chắc chắn phải làm gì đó để nâng cao CTR bên cạnh việc mở rộng adnetwork, một trong số đó khiến ta dính vào …

Quảng Cáo Hướng Đối Tượng

Mình hay thấy và click vào xem những QC thế này trên Facebook. Bạn có thấy chúng rất khác so với những QC bạn hay gặp không?

Mình hay thấy và click vào xem những QC thế này trên Facebook. Bạn có thấy chúng rất khác so với những QC bạn hay gặp không?

Bạn sẽ luôn để lại dấu vết nào đó khi sử dụng internet! Đó có thể là thông tin về vé xem ca nhạc mà bạn mới tìm trên Google, có thể là giới tính của bạn khi đăng ký tài khoản Facebook, là số điện thoại của bạn khi đăng tin rao vặt … Các doanh nghiệp quảng cáo đã tận dụng những dấu vết này để tạo ra những hệ thống quảng cáo online thông minh, biết lựa chọn hiển thị quảng cáo có nội dung “tỏ ra” phù hợp với những gì bạn quan tâm. Đó chính là User-Targeted Advertising – Quảng Cáo Hướng Đối Tượng.

Sự phù hợp giữa nội dung, sản phẩm được quảng cáo với mối quan tâm của người dùng internet thực sự đem lại hiệu quả đáng kể. Đơn cử như Google, các hình thức quảng cáo trả tiền chiếm đến 64.6% tổng lượng click trên trang kết quả tìm kiếm của họ (5).

Bạn có thể tự rút ra từ kinh nghiệm dùng internet hàng ngày của bản thân. Bạn đang quan tâm tới việc thi lấy chứng chỉ IELTS, và thấy một banner giảm giá 20% cho một khóa luyện IELTS 7.0. Bạn đang muốn sắm một bộ đồ “vía” mới, lúc đọc báo lại thấy một nhãn hàng thời trang danh tiếng đang xả hàng cật lực. Bạn muốn hè này làm một kì nghỉ hoàng tráng cùng bạn bè, Facebook lại hiện lên ngay một mẩu quảng cáo gói du lịch mới đang khuyến mãi. “Ngứa tay” lắm phải không? =) Nghe qua có vẻ hơi đáng sợ, vì giống như có ai đang theo dõi mình cần gì rồi lập tức dán lên tường nhà quảng cáo đúng cái mình cần vậy. Nhưng cứ yên tâm là thông tin về bạn được xử lý qua một hệ thống tự động chứ chẳng ai dòm qua cửa sổ nhà bạn cả. Khi nào rỗi mình sẽ viết tiếp 1 bài chi tiết hơn về User-Targeted Advertising sau.

Ở phần này, mình chỉ muốn bạn thấy được một điều: bản thân chúng ta chú ý tới các mẩu quảng cáo online hơn là chúng ta tưởng.

Chúng Ta “Phải” và “Cần” Xem Quảng Cáo

Lý do này hơi đặc biệt mà cũng lại rất phổ biến. Có bao giờ bạn muốn tải một bài hát, một ebook nào đó … và một banner quảng cáo, bản khảo sát … hiện ra yêu cầu bạn click vào mới được tải về nội dung bạn đang cần không? Nếu chưa, từ từ rồi bạn cũng sẽ gặp. :trolling:

Nhân tiện, ở đây mình có kết quả nghiên cứu về quảng cáo online 2012 của Nielsen dành cho những bạn nào thích có thêm dữ kiện và dự đoán về thị trường sắp tới nhé. Tải về tại đây.

Tp.HCM, ngày 20 tháng 03 năm 2014

Hoài Văn

Nguồn đã dẫn:

  1. http://digiday.com/publishers/15-alarming-stats-about-banner-ads/
  2. http://techcrunch.com/2014/01/27/nielsen-internet-advertising-grew-32-in-2013-but-its-still-only-4-5-of-spend-vs-tv-at-57-6/
  3. http://www.smartinsights.com/internet-advertising/internet-advertising-analytics/display-advertising-clickthrough-rates/
  4. http://www.internetworldstats.com/stats.htm
  5. http://www.wordstream.com/blog/ws/2012/07/17/google-advertising

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s