Tài sản và Tiêu sản qua Rich Dad’s Rich Kid, Smart Kid – Robert T.Kiyosaki

Đã gọi là chia sẻ cảm nhận về sách, thì chắc mình phải nói câu này đầu tiên để kẻo có bạn nào đọc tiêu đề tưởng mình sắp ca ngợi cuốn này. Đây là cuốn sách mà trong tương lai gần mình không muốn đọc lại lần nào nữa!

Bìa sách Rich Dad's Rich Kid Smart Kid

Cuốn này mình đọc cũng khá lâu rồi, và khi đọc thấy chán chẳng buồn nói tới. Nội dung sách cực kỳ lẩn quẩn, cứ so sánh và lý giải tại sao cha và gia đình bạn thì giàu, trong khi cha với gia đình tác giả thì nghèo. Mình chỉ đọc tổng cộng được 4 chương rồi ngưng. Cứ mỗi chương mở đầu là tư duy của cha người bạn thế này, trong khi cha của tác giả thế kia; giữa chương thì cha người bạn nói nói gì đấy về cách tư duy người giàu khác người nghèo; cuối chương lại nói về khái niệm Tài sản – Asset và Tiêu sản – Liability.

À, chính ở cái chỗ Tài sản và Tiêu sản là thứ mà mình nghĩ có giá trị nhất trong cuốn sách mà cần phải ghi nhớ và tìm hiểu thêm.

Vậy, tài sản là gì? tiêu sản là gì?

Tài sản: là những công cụ sẽ giúp bạn tăng thêm thu nhập cho mình. Ví dụ: tiền đầu tư sinh lời, trái phiếu, cổ phiếu …

Tiêu sản: là những thứ chỉ “giúp” bạn tiêu hao thêm tiền của. Ví dụ: xe cộ, quần áo, trang sức …

Tài sản - Liability và Tiêu sản - Asset

Nghe thì cũng có vẻ đơn giản, nhưng theo ý kiến của mình, tài sản và tiêu sản thực chất cũng là những khái niệm có tính tương đối. Một vật không bao giờ hoàn toàn là tài sản hay tiêu sản, mà nó chỉ có thể nghiêng hơn về mặt nào mà thôi. Thiên về tài sản hơn, hay là tiêu sản nhiều hơn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có đối tượng sở hữu, mục đích sử dụng và khả năng sinh lời. (lưu ý là những cái này mình tự chém theo cách hiểu của mình thôi nhé)

Ví dụ, cùng là một ngôi nhà, nếu ở trong tay một gia đình bình thường, nó là tiêu sản. Vì nó chỉ dùng cho việc cư ngụ và chịu khấu hao giá trị. Nhưng nếu đến tay các tổ chức bất động sản, nó sẽ trở thành hàng hóa, là tài sản. Đó là thay đổi theo đối tượng sở hữu.

Nhưng gia đình đó đang muốn cầm cố ngôi nhà để đắp vốn kinh doanh, hoặc mở cơ sở kinh doanh tại ngôi nhà đó thì nó lại trở thành tài sản. Vì khi đó ngôi nhà đã đóng góp vào một công cụ sinh lời của gia đình. Đó là thay đổi theo mục đích sử dụng.

Trong khi đó, thị trường ảm đạm khiến cho đa số giới bất sản ngồi trên lửa trước đống nhà đất của mình, vì nắm nhiều bao nhiêu thì lỗ ngân hàng và nợ đối tác thêm nhiều bấy nhiêu. Lúc này nhà đã lại trở thành tiêu sản với họ. Đó là thay đổi theo khả năng sinh lời.

Vậy nhà đất là tài sản hay tiêu sản?

Vậy nhà đất là tài sản hay tiêu sản?

Một ví dụ nữa có vẻ cà chớn hơn, đó là quần áo đẹp🙂 Theo như định nghĩa ban đầu, thì 1 bộ quần áo đẹp chắc chắn là tiêu sản rồi. Vì đồ mặc thì chỉ có mòn đi, bán lại thì phải rẻ hơn so với lúc mua chứ còn gì nữa? Thế nhưng hãy đặt nó vào tình huống này: một ông đại diện doanh nghiệp, mặc quần tây áo sơ mi, đi gặp và thuyết phục hợp tác với khách hàng mới, một ông khác – công ty khác mặc bộ complet hàng hiệu thẳng tưng đi thuyết phục cùng khách hàng đó. Tạm bỏ qua các yếu tố khác, nhìn vào diện mạo thôi thì hợp đồng sẽ về tay ai? Như vậy thì, một thứ tiêu sản cũng có thể đóng góp làm nên tài sản lắm chứ?!

Vậy, cần làm gì với tài sản và tiêu sản?

Mua càng nhiều tài sản càng tốt, và hạn chế càng nhiều tiêu sản càng hay?

Khuyên vậy cũng giống như bảo sao biết ăn uống là hao phí đi mà vẫn cứ ăn uống vậy! Biết là tài sản giúp chúng ta giàu thêm và tiêu sản làm chúng ta nghèo đi. Nhưng vẫn có những cái tiêu sản không đừng được (không ăn uống 2 chục năm chắc là giờ giàu lắm) hoặc là những cái hoàn toàn phí phạm nhưng đơn giản là ta … vui =)) Như là đi mua mớ bột nam châm về chơi 2 ngày xong bỏ, đấy.

Ý kiến của mình là cần phải cân bằng và có kế hoạch sử dụng hợp lý tài sản và tiêu sản, thông qua 3 bước nhỏ sau:

1. Xác định đâu là tài sản, đâu là tiêu sản

Như đã nói, tài sản hay là tiêu sản thay đổi theo từng trường hợp cụ thể. Nên mình cần phải liệt kê và phân loại lại những thứ mình đang sở hữu cho đúng, kẻo lại lầm những thứ tiêu sản vô ích là tài sản (theo mình, các loại máy tính bảng hiện nay là thứ tiêu sản trá hình thành công nhất hiện nay), mà lại giang tay tiệt trừ những công cụ sinh lời hiệu quả của mình.

2. Xác định mục đích

Bạn đã quá dư vật chất và mong muốn hưởng thụ nhiều hơn? Chơi tới đeeê! Còn nếu muốn trở nên giàu có hơn, hãy chú ý tạo ra nhiều tài sản hơn. Mỗi người đang trong những giai đoạn phát triển khác nhau, không thể đánh đồng được, đơn giản vậy thôi.

Tuy nhiên cũng cần xác định rõ là, muốn chơi thì chơi tới đâu, và nếu muốn giàu có hơn thì giàu có thêm ở mức nào. Đừng để mình trở thành kẻ khánh kiệt vì đổ tất cả vào tiêu sản, cũng đừng nên vì tiền lóa mắt mà thành ông già ki bo.

3. Đánh giá và lên kế hoạch sử dụng

Tài sản “gặp thời” cũng trở thành tiêu sản. Vậy nên cần tỉnh táo và thường xuyên đánh giá lại khả năng sinh lời của các công cụ mà mình đang nắm giữ. Anh nào thấy đang tạo ra nhiều lợi ích cho mình thì đầu tư mua thêm, anh nào trong tương lai gây tai hại cho mình thì tống khứ hắn đi.

————————————————————————————————————————–

Mệt tung cửa! Mà vẫn không ngủ được. Giờ thì 1 viên thuốc ngủ là tài sản hay tiêu sản đây?

Hoài Văn

Quy Nhơn, ngày 04 tháng 10 năm 2013

6 thoughts on “Tài sản và Tiêu sản qua Rich Dad’s Rich Kid, Smart Kid – Robert T.Kiyosaki

  1. Reblogged this on Tự học Marketing and commented:
    bí mật thành công của việc nắm giữ và quản lý đồng tiền. Hãy biến đồng tiền thành những tên nô lệ trung thành và ngày càng làm cho bạn giàu có hơn…

  2. Reblogged this on ¤۩¤ thông thái đi học ¤۩¤ and commented:
    Do ta không biết điều gì đó, nên ta cầm một cuốn sách lên.
    Do ta muốn biết cách làm điều gì đó, nên ta lắng nghe lời người khác nói.

    Khi chúng ta hành động:
    Tin vào chúng. Và làm theo.
    Hoài nghi và do dự
    Xét lại những thông tin, kiến thức đã thu nhận được. Nhờ vào (Nói một chút về thông tin). Để đưa ra quyết định.
    Cảm ơn vì một góc nhìn thú vị khác.

  3. Tài sản và tiêu sản cũng giống như 2 mặt của 1 vấn đề. Nó cũng giống như dương và âm, tài sản là dương (là thứ có thể sinh lời, thêm vào túi), còn tiêu sản là âm (là thứ có thể lấy tiền trong túi bạn, tiền đi ra khỏi túi bạn).
    Tài sản và tiêu sản nó là 2 thái cực giống như khái niệm Chánh và Tà trong Phật giáo, tốt nhất nên chọn Trung đạo, chấp nhận, biết rõ cả hai
    Bạn nghĩ sao?

    • Đúng vậy. Tài sản sinh ra giá trị vật chất. Tiêu sản có thể sinh ra giá trị tinh thần. Tùy giai đoạn mà mình cần chú trọng cái nào. Chăm chăm vào chỉ một mặt thế nào cũng lệch lạc.

Leave a Reply

