Viết nội dung thu hút người đọc: 7 lưu ý đơn giản – hiệu quả

Viết làm sao để được nhiều người đọc, nhiều người share? Có lẽ là vấn đề quan tâm hàng đầu của các bloggers (không tính các chàng/nàng dành blog làm chỗ thoải mái tự kỷ tâm hồn) và cả các ngành nghề có dính dáng tới sáng tạo nội dung.

Nói thật thì, các bài viết hướng dẫn viết nội dung sao cho thu hút, có nhiều traffic, conversion rate cao, có đầy rẫy trên mạng và bạn có thể tìm được hàng mớ chỉ sau 1 cú Google thần chưởng. Ở bài này, mình chỉ xin chia sẻ lại 1 ít kinh nghiệm đã áp dụng và đã có chút ít kết quả khả quan.

1. Viết theo dạng Danh sách

Người dùng Internet thích đọc các bài viết ở dưới dạng liệt kê theo danh sách!

Người dùng Internet đang lười đi khủng khiếp. Những bài viết truyền thống kiểu như trên báo giấy dần dần mất đi sức hút với đại bộ phận dân mạng. Giờ đây, nếu bài viết của bạn trên 800 từ? Tốt nhất nên liệt kê các ý chính của bạn thành 1 danh sách. Nó giống như tóm tắt sẵn cho người đọc vậy! “Đây, tôi định nói mấy ý như thế này, anh chị chỉ cần nhớ các tiêu đề cũng gần đủ rồi.” Dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, và cũng dễ áp dụng.

Bản thân Bloggers cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với việc viết lách. Thay vì tìm kiếm, tổng hợp, lên dàn ý, viết bài, chỉnh sửa …  bạn chỉ cần Google ý tưởng ban đầu để thu thập các ý kiến mà bạn tâm đắc nhất và đưa chúng về cùng 1 chỗ. Ví dụ, chỉ trong vài phút, mình có thể liệt kê được:

7 công cụ Auto Social Bookmarking cho SEOers:

Thêm 1 số chú giải cho mỗi anh trong 7 anh trên là mình có một bài viết nóng hổi và hữu ích. Hờ hờ!

2. Làm thay người đọc càng nhiều càng tốt

Như đã nói, người dùng Internet đa phần lười ở mức tối đa, phần còn lại lười thường thường; nên họ sẽ rất cảm kích nếu như bạn không bắt họ phải tìm kiếm quanh quanh trên blog của bạn hoặc phải mở thêm 1 tab trên trình duyệt để Google hay Bing.

Internet Users rất lười. Giảm bớt cử động của họ càng nhiều càng tốt

Nếu như bạn có đề cập: “Theo dõi blog để nhận ebook …v…v” thì ngay bên dưới nên là box đăng ký email. Nếu như bạn nói  “Một số bài viết khác của tôi sẽ giải thích kỹ hơn về vấn đề này”, sẽ thật tiện khi người đọc thấy ngay đường link đến “một số bài viết khác”.

Bạn cũng có thể đã để ý, ở ví dụ 7 công cụ Auto Social Bookmarking, mình đã nhúng sẵn link để bất cứ ai thấy tò mò có thể click ngay và xem qua thử mỗi công cụ là cái chi đó.

3. Số 7 thần thánh

Nghiên cứu của nhà tâm lý học George A. Miller về khả năng xử lý và ghi nhớ thông tin của con người đã chỉ ra rằng: trong một khoảng thời gian, trung bình con người có thể tiếp nhận, xử lý và ghi nhớ tối đa 7 thông tin khác nhau. Giới hạn này có thể tăng giảm đến 5 hoặc 9 đối với từng trường hợp cụ thể. (nếu bạn có hứng thú, có thể đọc bài nghiên cứu của ông tại đây, không chịu trách nhiệm nếu bạn bị đau đầu chóng mặt sau khi đọc)

Mà tại sao không phải là 1-2-3 ý thôi? Đồng ý với bạn là như thế còn dễ nhớ hơn nhiều, nhưng nó cũng đồng nghĩa là bài viết của bạn chứa quá ít thông tin. Dù dân mạng lười, họ vẫn cứ tham. Họ đã bỏ công đọc mà thấy ít chuyện quá là bạn không yên đâu đấy!

4. Hiểu người đọc

Cần phải hiểu đối tượng người đọc bạn đang nhắm đến

Chúng ta đã biết về con số 7 thần thánh, tuy nhiên vẫn còn đó dung sai ±2. Vậy chốt lại bài viết nên dừng ở mấy ý?

Lúc này bạn cần chút thời gian để xác định: “Mình đang viết cho ai đọc?”. Độc giả của bạn là những trí thức thích tìm hiểu, học hỏi; có lẽ bạn nên làm 1 bài với 9 điểm. Còn khi bạn có những độc giả có-vẻ-là-những-con-người-thông-thái, thì 5 ý thôi vậy.

Hiểu nhiều về người đọc còn giúp bạn cải thiện rất nhiều vấn đề khác khi viết: giọng văn, cách dùng từ, cách trình bày, cách sắp xếp ý …v…v sao cho được nhiều người đón nhận nhất có thể.

Còn khi bạn mới bắt đầu viết, hay không biết chắc độc giả của mình là ai, hãy chọn những cách trung dung nhất có thể. Như mình đây đang viết 1 bài có 7 ý chính với một giọng điệu tưng tửng vừa đủ.

5. Hình ảnh minh họa

Trong thế giới ảo này, hình minh họa không chỉ để minh họa, mà còn để cho … vui mắt và kích thích người ta click đọc bài của bạn nhiều hơn. Hãy thêm hình ảnh cho bài viết của bạn!

Thử làm 1 thí nghiệm nhỏ, nhìn 2 website bên dưới và thành thật với tâm hồn, bạn thích cái nào hơn?

1 website có hình minh họa

website toàn chữ

 

 

 

 

 

Ngoài ra, hình ảnh minh họa còn là một công cụ đắc lực để SEO tốt hơn, góp phần đem lại nhiều traffic hơn cho blog của bạn.

6. Không lạm dụng kiểu Danh sách

Điều 1. Viết theo dạng danh sách. Điều 6. Thôi đừng viết kiểu đó. WTF???

Thì cũng giống như chuyện ăn uống. Bạn không thể ăn mãi một món ngày này qua ngày khác được (trừ sushi, sushi ngon và khó ngán vô cùng!). Vậy nên cũng đừng bắt người khác đọc mãi một kiểu bài từ mùa này qua mùa khác. Lâu lâu viết 1 bài dạng phát biểu cảm nghĩ, tức cảnh sinh tình sẽ làm cho hình ảnh của bạn trở nên màu sắc, thú vị hơn.

Đây cũng là lúc để bạn tự sáng tạo nội dung gốc cho blog của mình. Những bài viết dạng danh sách có một mặt trái là rất dễ dính vô nạn Copy – Paste, viết riết sẽ khiến blog của bạn na ná các site khác, cần phải có gì đó để làm thương hiệu nữa chứ🙂

7. Viết thường xuyên và vừa đủ

Giữa năm ngoái, cái blog cà tàng này của mình có hơn 100 lượt đọc mỗi ngày là thường; nhưng sau hơn 1 năm bỏ bê, giờ thì 1 tuần 10 lượt cũng là mừng =))

Viết đều đặn sẽ làm người đọc nhớ đến blog của bạn hơn. Và có thể đăng bài vào các thời điểm cố định trong tuần để tạo nên thói quen đón bài viết của bạn, giống như hồi xưa 7h tối lũ chúng ta lại bật ti vi coi “Những Bông hoa nhỏ” vậy.

1 tuần làm vài chục bài được không? Cũng sẽ Ok cho tới khi blog của bạn bắt đầu có Followers/Subscribers. Đăng quá nhiều sẽ tạo hiệu ứng spam đối với những nhân vật quý giá này, lúc đó họ “hôn môi xa” thì đừng có buồn nhé.

Ngoài ra việc đăng quá nhiều có thể làm bạn gặp rắc rối với các Search Engine. 1 Blog mà một ngày có trên 10 bài viết là có vấn đề với Google rồi đấy. Coi chừng có ngày chẳng ai tìm thấy blog của bạn nữa trừ khi phải gõ chính xác địa chỉ.

———————————————————————————————————————–

Ý ngắn tình dài. Chân thành cảm ơn không hẹn ngày hậu tạ những con người rãnh rỗi đọc hết bài viết này.

Hoài Văn

Quy Nhơn, 08 tháng 09 năm 2013

6 thoughts on “Viết nội dung thu hút người đọc: 7 lưu ý đơn giản – hiệu quả

  1. Một vài thủ thuật như viết bao nhiêu chữ /dòng, viết bao nhiêu dòng/đoạn để tránh ng đọc rối mắt.
    Trong các ý trên, số 4 là quan trọng nhất

    • cái vụ số chữ số dòng em đang nghiên cứu cho kỹ vì thấy vậy chớ nó cũng hơi phức tạp do có liên quan tới thiết kế, cách dàn trang của site, mobile responsive … nếu được sẽ làm 1 bài riêng.

      theo em ý số 4 là cái ai, ngành nào cũng đề cao nên đọc qua thấy nó nổi hơn hẳn; nhưng khi đem cái 1-2-3 áp dụng thì nó vừa đơn giản vừa có hiệu quả cao đó chị. Hãy thử đi, chụy sẽ thích ngay thôi mà🙂

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s