Vừa kiếm tiền vừa vui với Fiverr và 50k.vn

Đối với nhiều sinh viên mới tốt nghiệp như mình, mong muốn tăng thu nhập bằng cách sử dụng thời gian nhàn rỗi sau giờ làm việc là rất cao (trừ mấy bạn làm ở các tập đoàn lớn hoặc các marketing agency thì tha hồ bù đầu khỏi lăn tăn gì nữa nhé :)). Một số rất ít các bạn có thể nhận thêm proj từ chính công ty mình đang làm việc, nhưng phổ biến hơn cả vẫn là tìm kiếm khách hàng và nhận các proj bên ngoài.

Tuy nhiên cách này cũng đòi hỏi sự đầu tư mới đem lại hiệu quả cho thời gian bạn bỏ ra. Để nhận được proj, bạn cần phải có: 1. tay nghề khá, 2. quan hệ tốt, hoặc 3. sự đầu tư quảng cáo đúng mức; những thứ mà không phải ai cũng có. Thêm cái nữa, vừa thoát cảnh kiểm toán xong cho một khách hàng của công ty, về đến nhà lại phải đọc sổ của khách hàng riêng, bạn thấy viễn cảnh đó ra sao?

Nhưng may thay, vẫn có những website tạo điều kiện cho bạn kiếm $ đơn giản và rất … vui. Bạn có bao giờ nghĩ bạn có thể kiếm được $ từ việc chụp ảnh … đồ ăn mỗi lần đi ăn uống với bạn bè, hoặc làm một cú điện thoại … xin phép giùm một nhân viên đang không muốn đi làm chưa? Fiverr.com và 50k.vn là 2 website mà bạn có thể làm những điều như vậy.

Bạn có thể đăng ký và trải nghiệm ngay của 2 website này trước khi đọc hết bài này, vì nhìn chung chúng cũng khá đơn giản; nếu gặp thắc mắc bạn quay lại đọc tiếp và đặt câu hỏi cũng chưa muộn =)

Đăng ký Fiverr.com

Đăng ký 50k.vn

Fiverr và 50k.vn là gì?

Giao dien Fiverr

Giao diện Fiverr

Giao dien 50k.vn

Giao diện 50k.vn

Như đã giới thiệu, Fiverr là nơi mà mọi người trên khắp nơi trên thế giới có thể kiếm tiền từ bất cứ ý tưởng hay khả năng nào mà họ có: thiết kế mẫu quần áo dạ hội, sửa bản vẽ kiến trúc, tư vấn tài chính, lên kế hoạch quảng cáo … cho tới vẽ tranh, đọc đoạn văn bằng tiếng Anh giọng … Châu Á. Thậm chí là những thứ hết sức … tưng tửng như trò chuyện theo yêu cầu, viết thư chữ đẹp, làm thơ con cóc …v…v.

Trong trường hợp bạn gặp khó khăn khi giao tiếp bằng tiếng Anh, có lẽ 50k.vn – 1 phiên bản của Fiverr tại Việt Nam – sẽ phù hợp hơn với bạn, cả về ngôn ngữ và thị trường. Nhưng xét về độ chuyên nghiệp hay quy mô thị trường, dĩ nhiên Fiverr vẫn cao hơn mấy bậc. Và cơ hội thu nhập từ Fiverr cũng cao hơn rất nhiều so với 50k.vn. Giá khởi điểm cho một giao dịch ở Fiverr là $5, thì tại 50k.vn chỉ là 50.000VNĐ. Khách hàng trên Fiverr cũng chi khá sộp và hào hứng hơn với những ý tưởng dịch vụ “hổng giống ai”. Mình từng thử đăng dịch vụ “tóm tắt truyện, tiểu thuyết” lên 50k.vn nhưng mãi không có khách hàng nào, vậy mà đem qua Fiverr 1 phát là 1 ngày có tới tận 4-5 người liên hệ.

Kiếm $ trên Fiverr và 50k.vn như thế nào?

Đầu tiên bạn cần xác định mình có những khả năng gì. Cần phải liệt kê tất tần tật ra nhé. Không chi nghề nghiệp bạn đang làm, kỹ năng trong công việc mà cả những tài lẻ nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự nghĩ ra thêm những ý tưởng nghe có vẻ hữu dụng để tạo ra cho mình 1 dịch vụ “độc nhất vô nhị”. Sau đó bạn gom chúng lại, viết thành các mẩu tin quảng cáo dịch vụ hoàn chỉnh và đăng nó lên Fiverr hay 50k.vn

Lấy danh sách những đầu việc mình đang quảng cáo trên Fiverr làm ví dụ:

– Làm SEO cho các website mới thành lập.

– Lên kế hoạch truyền thông.

– Thiết kế presentation slide.

– Tìm câu trả lời cho các câu đố mẹo.

– Giải thích lịch sử, văn hóa, phong tục Việt Nam.

– Chụp ảnh theo yêu cầu

– Tóm tắt sách, bản tin.

– Tổng hợp 20 fun fact cho 1 đề tài bất kỳ.

Fiverr và 50k.vn cũng tuân thủ theo quy luật cung cầu. Nhu cầu dành cho các công việc thông thường vẫn thường cao hơn so với các ý tưởng sáng tạo. Nhưng mình vẫn cực thích những lần hiếm hoi xách máy ảnh ra chụp chọt đám mây, cái lá, logo quảng cáo của khách hàng; hoặc đọc và tóm tắt một cuốn tiểu thuyết do một ông bác cao tuổi sống tận … Malaysia. Vì thế mình khuyên bạn hãy thử tạo ra cho mình 1 vài công việc vừa thư giãn vừa tăng thêm chút đỉnh $, bạn sẽ có dịp trải nghiệm những thứ rất hay ho.

Nhưng xin lưu ý là cả Fiverr và 50k.vn đều có những thước đo đánh giá người cung cấp dịch vụ. Bạn được đánh giá càng tốt, thứ bậc càng cao thì càng có nhiều khách hàng tìm đến và người ta cũng dễ tin và thoải mái hơn khi thanh toán chi phí cho bạn. Mức đánh giá của Fiverr như sau:

  1. Level 1: Account active 20 ngày và có tối thiểu 10 order và được nhiều người rate cho bạn tốt
  2. Level 2: Account đạt được tối thiểu 50 order trong vòng 2 tháng và dĩ nhiên, Possitive review + start
  3. Top Rated Level: Đây là level cao nhất, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi order những seller với danh hiệu này, cấp độ này là do nhân viên của Fiverr tự phong bằng tay.

50k.vn cũng tương tự, chỉ đổi tên các cấp là: vàng, bạc, đồng.

Để lên cấp, bạn chỉ cần chú ý 2 điều: 1. chất lượng dịch vụ tốt và 2. sòng phẳng trong giao dịch. Cũng có những “chiêu” để đi nhanh hơn, cái này mình sẽ nói qua 1 chút ở cuối bài.

Kiếm được bao nhiêu từ Fiverr và 50k.vn?

Thực tế mà nói, khi mới bắt đầu, có thể bạn sẽ thấy thất vọng đôi chút vì mãi chẳng thấy xu teng nào. Đó là chuyện thường. Đối với trường hợp của mình, phải gần 1 tháng sau khi tham gia Fiverr và 50k.vn mình mới có khách hàng đầu tiên. 2 tuần sau đó là hoàn thành yêu cầu của khách hàng, và sau đó 3-4 ngày mình mới nhận được những đồng thu nhập đầu tiên.

Nhưng chỉ cần bạn làm việc tốt và kiên trì cập nhật thông tin lên Fiverr và 50k; sau một thời gian ngắn lượng khách hàng cũng như thu nhập của bạn sẽ trở nên ổn định. Và khi này sẽ có hai khả năng xảy ra:

1. Mỗi tháng bạn làm thêm tà tà và bỏ túi chừng vài triệu VNĐ.

2. Tập trung nghiêm túc, ra sức đầu tư và thu về hàng nghìn USD/tháng. Trường hợp này thường rơi vào những freelancer.

Dưới đây là bảng thu nhập từ Fiverr của một freelance marketer:

Fiverr_income

Ở đây người này đã rút về 1 con số rất khủng là $21,250. Mình chưa biết là số tiền này là kết quả làm việc trong bao lâu nên không đánh giá, nhưng dựa vào số $1,292 đang chờ duyệt chi (Fiverr thường duyệt không quá 1 tháng), có thể nói thu nhập bạn có thể kiếm được là không tệ.

Làm việc trên Fiverr và 50k.vn đạt hiệu quả cao?

Um… thành thật mà nói, mình cũng thuộc đối tượng làm thêm chút đỉnh với Fiverr và 50k.vn cho vui, nên chưa thể đủ khả năng vạch ra một chiến lược cụ thể để tham khảo và đảm bảo có hiệu quả. Kinh nghiệm bản thân mình chỉ đơn giản vài ý như sau:

Xác định mục tiêu của bạn. Nếu bạn muốn đầu tư kiếm nhiều $, hãy xem xét nhu cầu thị trường, xem thử trên đó những công việc nào đang “hot” và mình có thể làm được những việc nào. Còn nếu bạn chỉ muốn kiếm thêm chút đỉnh, vui là chính thì cứ mặc nhiên sáng tạo dịch vụ của bạn.

Viết thông tin quảng cáo thật hấp dẫn. Đấy là sự giao tiếp đầu tiên của bạn với các khách hàng tiềm năng. Hãy đầu tư cho nó 1 chút để đánh bóng bản thân những vẫn đủ trung thực để thuyết phục khách hàng. Và đặc biệt tránh Copy – Paste.

Làm đúng, làm đủ, làm vượt yêu cầu. Bạn cần cho khách hàng biết chi tiết các nhiệm vụ mà bạn sẽ làm cho họ. Và sau khi chốt thỏa thuận bạn cần thực hiện tất cả yêu cầu đó. Một mẹo nhỏ của mình là khi cam kết kết quả với khách hàng, mình thường giảm các KPIs xuống 1 chút nhằm 2 mục đích: 1. nếu có sự cố nào đó, mình vẫn dễ dàng đạt được KPIs đã cam kết và 2. nếu mọi thứ đều ok, chắc chắn mình sẽ vượt KPIs, khách hàng sẽ cực kỳ hài lòng và họ thường quay lại ít nhất là 2 lần.

Nếu bạn thực sự muốn đầu tư nghiêm túc, có lẽ bạn cần phải tham khảo thêm một vài ebook hoặc khóa học ngắn để mau chóng đạt được thu nhập mong muốn. Hiện tại mình thấy có 2 sản phẩm đào tạo về Fiverr được người dùng đánh giá khá cao, giá cả cũng ok, là:

Ebook Ultimate Fiverr Marketing (Platinum Edition)

Khóa học Fiverr Fever

50k.vn thì còn quá mới để có các chương trình đào tạo về nó. Nhưng mình nghĩ về cơ bản thì bạn có thể áp dụng những chiến lược học được của Fiverr cho 50k.vn

—————————————————————————————————————–

Định viết có vài dòng mà viết một hồi cứ dài ra mãi, lần sau chắc phải rút kinh nghiệm =) Hi vọng qua bài này bạn sẽ biết đến 1 cách kiếm tiền thú vị và sẽ sớm tăng thêm thu nhập cho bản thân.

Chào, Đoàn Kết và Xây Dựng!🙂

Hoài Văn

11 thoughts on “Vừa kiếm tiền vừa vui với Fiverr và 50k.vn

  1. Thanks bạn, bài viết rất hay, mình cũng mới biết đến fiverr, hy vong bạn viết thêm bài nữa chia sẻ thêm kinh nghiệm làm việc trên fiverr

    • Cảm ơn bạn, mà tiếc là mình ko chuyên về fiverr, nên chắc chỉ dám chia sẻ đến đây thôi🙂

      Còn sắp tới nếu viết về công việc, thì mình chỉ viết nhiều về quảng cáo online thôi

  2. mình muốn hõi hình thức bán hàng trên fiverr ,mình là một freelancer 3d artits và mình tìm đén fiverr chỉ mong bán đc những mô hình mình tạo ra ,mình chỉ muốn bán mà không muốn làm bát cứ thứ gì từ khách hàng ,vậy mình phãi làm sao ,mình nghĩ mình sẽ phãi tạo gigs và để hình ãnh mình bán ,với giá 5$ cho mỗi mô hình ,những model mà mình tạo ra ?
    hay fiverr chỉ tạo ra cho mình dịch vụ phãi làm theo yêu cầu của khách hàng trên từng mô hình ?
    mình chưa hiễu lắm về fiverr về vụ này
    bạn trã lời giúp mìh sớm nhé .thanks

    • Fiverr là nơi mà các freelancer làm việc theo yêu cầu của người thuê. Còn ý của bạn giống như là đang tìm người mua các sản phẩm mô hình bạn đã làm sẵn. Mình nghĩ là không phù hợp.

      Mình chưa biết bạn đang làm mô hình dạng gì nên chưa biết có giúp được gì cho bạn, bạn cho mình ít ảnh kèm mô tả được không?

  3. cho mình hỏi khi giao hàng trên fiverr thì phải làm sao? ý mình là những dịch vụ trên đây phải giao hàng tận nơi hay giao hàng trên máy tính? mình tính vẽ chibi theo yêu cầu nhưng không biết lúc vẽ xong thì phải giao tận nơi cho khách hàng qua đường bưu điện hay là chụp hình đăng lên thôi? cảm ơn bạn

    • Sorry bạn, dạo này mình không dùng máy tính nên trả lời muộn.

      Trên Fiverr, bạn được tùy ý đặt ra nội dung dịch vụ của mình. Vậy giao tận nơi hay chụp hình gửi đó là do bạn nói với khách hàng thôi🙂
      Nhưng mình thấy bạn cần suy nghĩ là nội dung dịch vụ như thế nào để thu hút khách hàng. Mình ví dụ, cá nhân mình thì thích cầm tấm hình trong tay hơn là nhận 1 hình chụp sản phẩm.

  4. bạn ơi cho mình hỏi là gig mình tạo ra nằm tận cuối thì làm sao để người khác thấy được. cả tháng chẳng kiếm được lượt view nữa thì phải làm sao. Bạn chia sẻ chút kinh nghiệm được không? Thanks

    • Mình tạo gig ra cũng giống như mình mở doanh nghiệp kinh doanh 1 món hàng vậy. Lúc đầu người ta chưa biết đến thì chưa ai mua. Cũng như gig mới chưa ai xem, chưa ai dùng, chưa ai đánh giá thì bị đè tới tận đáy (Fiverr xếp hạng hiển thị theo mức độ tương tác của user với gig).

      Vậy phải quảng cáo cho gig của mình.

      Mới bắt đầu chắc bạn cũng chưa ra thu nhập từ Fiverr, nên cũng đừng bỏ tiền quảng cáo. Bạn có thể thử đăng bài viết nói về gig của mình lên các diễn đàn / fanpage … có khách hàng tiềm năng. Ví dụ vẽ tranh, chụp ảnh thì đăng lên những chỗ nhiều teen. Nếu là cái gì đó thú vị, lạ lẫm thì có thể làm ảnh vui up lên 9gag, tính quảng bá rất tốt. Không muốn tốn tiền thì chịu khó tốn sức, tốn thời gian bạn hỉ🙂

  5. chào bạn, nghe mọi người nói nhiều về fiverr nhưng tôi không hiểu các bước đăng sản phẩm của mình lên thế nào rồi người ta mua sản phẩm đó chỉ là hình minh họa ,không phải sản phẩm thật,rồi họ trả tiền ra sao, nói chung tôi muốn bán sản phẩm thiết kế logo áo thun,vậy bạn có biết cách thế nào ,làm ơn chỉ giáo ,thank!!!

    • Chào bạn, xin lỗi vì thấy bạn hỏi mấy ngày rồi mà giờ mình mới có thời gian trả lời.

      Bài viết này mình viết chắc cũng được mấy năm rồi, hiện tại mình chỉ hay mua sản phẩm dịch vụ trên Fiverr chứ không còn làm người bán nữa nên không chắc bước thao tác dành cho người bán có những thay đổi gì.

      Về thiết kế áo thun, mình nghĩ sẽ có 2 hướng cho bạn. 1 là đăng dịch vụ bán những mẫu có sẵn của bạn (ví dụ: $5 for 02 creative t-shirt designs) 2 là đăng dịch vụ thiết kế theo yêu cầu (I’ll create a catchy t-shirt design for $5)

      Về cơ bản, bạn sẽ thực hiện các bước:
      1. Đăng thông tin dịch vụ, sản phẩm (trong Fiverr gọi là gig). Bạn có thể làm được những gì với cái giá bạn đề xuất.
      2. Khi có người quan tâm đặt mua, họ order thông qua Fiverr và trả tiền lên 1 tài khoản chung do Fiverr quản lý.
      3. Người mua mô tả thêm thông tin cho bạn. Ví dụ dịch vụ của bạn là thiết kế theo yêu cầu, họ sẽ cho bạn biết họ cần thiết kế kiểu gì. Dĩ nhiên nếu họ yêu cầu vượt quá khả năng của bạn, bạn có quyền cancel cái order đó.
      4. Khi hoàn tất và người mua đã chấp nhận sản phẩm từ bạn, Fiverr sẽ trả tiền vô tài khoản của bạn sau khi trừ đi phí quản lý.

      Mình cũng hay mua thiết kế trên Fiverr, thường thì sản phẩm cuối cùng mình cần là file .png (transparent background) độ phân giải cao để in ấn, thiết kế; hoặc file .psd .ai nếu cảm thấy cần chỉnh sửa sau.

      Bạn có thể tìm trên Fiverr các dịch vụ t-shirt design, logo design để tham khảo cách người bán cấu trúc thông tin dịch vụ.

Leave a Reply

