Marketing bình dân: “Cột Mốc 23”

Mình nói chuyện này ra, bạn nào đọc được đừng kể cho ai hết nghen. Đây là một việc vừa rùng rợn, vừa hài hước; có tiếng cười vui lẫn tiếng la ó phẫn nộ mà giờ mình mới dám kể: trước Tết Tây, mình đã đi xem phim “Cột Mốc 23” ở rạp!

Bộ phim chẳng khác nào vết nhơ bắn cái phẹt lên lịch sử đi coi phim rạp đúng đắn của mình: nội dung cạn sệt, dựng chuyện khiên cưỡng, diễn viên chính thì mặt đơ đơ hách hách vô cùng ức chế thần kinh trung ương … may mà cũng có vài màn hài + nhạc phim được, không thì coi về cứ tưởng bị tiêm botox lén trong rạp.

Thế mà, lúc đang coi, mình cứ gật gù “hay thật, hay thật” làm mấy đứa nhìn mình khinh bỉ hẳn đi. Mình đâu có không khen ngợi bộ phim mà tội nghiệp, mà là về các chiêu câu người xem tới rạp đấy chứ😦

BOM dm thm lâu. Trước khi bộ phim được công chiếu hàng tháng trời, nó đã được quảng cáo trên khắp các đài truyền hình với tần suất cao, điều mà các đài thường chỉ làm đối với các bộ phim: 1. Hay, bom tấn, 2. Phim Việt nhiều tiền/đang gây tranh cãi; tóm lại là đáng đi xem.

"dội bom" truyền thông để gây ấn tượng lớn

"dội bom" truyền thông để gây ấn tượng lớn

Ngoài ra, hình ảnh và thông tin về “Cột mốc 23” cũng đầy rẫy trên các báo mạng; poster cũng được dán vô thiên lủng, đâu cũng thấy.

Vậy là nhà sản xuất đã lập lờ đánh đu với cách suy luận của công chúng: phim đáng xem = quảng cáo nhiều => được quảng cáo nhiều = đáng đi xem ????

Nguyên văn lời cô bạn mình:

“ế, được đó mày, tụi mình đi coi phim này đi, tao thấy nó quảng cáo nhiều lắm luôn đó, cả tháng nay rồi”

Nói cho sang thì là nâng mức độ “nhận dạng thương hiệu”, còn nói suồng nói sã là cứ nã vào đầu người ta càng nhiều càng tốt, tới mức thấy thì nhớ là ô cơ con gà đen rồi.

Luôn luôn nói “s tht (“sự thật”: một phần của sự thật, sự thật được chọn lọc). Giống như bán một bánh xà phòng, chắc mẫm người bán chỉ nói những thứ như: loại này thơm, rửa dễ, sạch, bảo đảm không còn mùi ẻ … chớ hổng ai nói: loại này nhỏ, xài hao …

Với bộ phim, người ta có ngu lắm cũng không dám chiếu cho bà con thưởng thức thử một đoạn nguyên bản (chiếu đi, ế rụng rún tui coi) mà lắp ghép nhiều cảnh gay cấn thành cái trailer rồi tung ra câu khách. Nói cũng phục cái anh làm trailer, chỉ xem trailer thôi thì người ta run run tay xìa tiền là chắc.

Hiểu rõ sản phẩm rồi lựa đường “xấu che tốt khoe”. Ẵm tiền thiên hạ xem ra cũng không quá trên trời.

Điểm cộng nữa là nói rất đúng thị hiếu người xem phim, kết hợp với chiến thuật bắn đn chùm.

Bây giờ phim Việt kéo người ta ra rạp thường là mấy thể loại kinh dị, hài, có cảnh nóng hoặc oánh nhau chí tử. Trong 4 thì “Cột mốc 23” đã “giả vờ” được là 3.

Nếu như đoạn trailer làm người ta đinh ninh rằng đây là 1 bộ phim kinh dị hấp dẫn, pha thêm vài màn giường chiếu thì trước đó khá lâu trên mạng đã lan truyền một đoạn teaser trích đoạn “bài ca thịt chó” (với diễn viên Huy Khánh hát chính) đậm chất hài. Poster thì cũng chia ra làm 2, 1 (có Tiết Cương, Huy Khánh) nhìn rất hài, còn 1 thì rõ ràng muốn thể hiện đây là phim kinh dị pha cảnh nóng.

2 poster - 2 phong cách của "Cột Mốc 23"

2 poster - 2 phong cách của "Cột Mốc 23"

Vậy là, một người bạn của mình nhất quyết xem vì mê phim kinh dị, một người thì muốn đi vì nghĩ nó là phim hài. Còn 3 người còn lại (có mình) thì đi xem để coi thử rốt cuộc nó là kinh hay hài (cảnh nóng nữa càng tốt :)) => bắn lung tung chim, trúng con nào thì trúng.

Nhưng mà, bán được lần này, thì cũng phải tính sao chừa đường sng ln sau. Như lần này khán giả mua vé vào xem, xem xong lần sau bao nhiêu người chịu bỏ tiền cho 1 bộ phim Việt được quảng cáo rầm rộ? Chuyện đó để còn hồi sau, riêng mình thì trót thề là t rày v sau không bao gi đi xem nhng b phim có dính líu ti 1. LS media, 2. Hoa Binh production, 3. HTVC

cách kinh doanh "treo dê bán chó" sẽ không có lần 2

sẽ có lần sau không? (ảnh chi mang tính mua vui, ko liên quan)

 Hoài Văn

Quy Nhơn, ngày 19 tháng 01 năm 2012

3 thoughts on “Marketing bình dân: “Cột Mốc 23”

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s