5 đường đo đạc hiệu quả Social Media

Hiện nay ở Việt Nam, phong trào sử dụng Social Media có thể nói là đã “người người Social, nhà nhà Social”. Thế nhưng, hiệu quả đến đâu?

Hầu hết những hoạt động Social Media cho đến nay đều tập trung vào những tiêu chí sau: bao nhiêu người like (Facebook), bao nhiêu người follow (Twitter), bao nhiêu lượt view, bao nhiêu lượt share …v…v Chúng ta muốn đo hiệu quả của những hoạt động Social Media? Hay là chúng ta muốn đo hiệu quả của những hoạt động Social Media đem lại cho doanh nghiệp?

Theo ngu ý của tôi thì, phải là cái thứ 2, là nơi người ta nói về doanh số, về hình ảnh thương hiệu, về sự hài lòng của khách hàng; phải không nhỉ?

Nếu bạn cũng có sự lựa chọn giống tôi, thì hẵng tiếp tục với 5 cách đo lường hiệu quả hoạt động Social Media sau đây nhé!

#1 “SỨC KHỎE” THƯƠNG HIỆU

Sau rốt các hoạt động này, thương hiệu của bạn có “khỏe mạnh” không? Có “tung tăng” ngoài thị trường không? Hay là đang vật vờ chết xó rồi?

Muốn biết thì cần phải xem thử thương hiệu của bạn đang được nhắc đến ở tần số nào, và ở một “cung bậc tình cảm” nào đấy🙂 Được nhắc đến nhiều thì chú nào chẳng mừng, nhưng mà được nhắc đến kiểu của Vedan một dạo thì đào lỗ chui còn không kịp.

Một điều lý thú là, trong khi người tiêu dùng cho các thương hiệu lớn “ăn đạn” thường xuyên, thì họ lại rất mềm mỏng với các thương hiệu nhỏ hoặc doanh nghiệp gia đình; có thể vì họ ngại phải chỉ trích trực tiếp trước mặt một người nào đó, cũng có thể chỉ vì họ cảm thấy không có ích lợi (được bồi thường chẳng hạn) khi phản bác lại người ta.

Đó là khi bạn cần tới Social Media để nghe được những điều mà người ta có thể chia sẻ với người quen, chứ không bao giờ nói trực tiếp với bạn. Và nhiệm vụ lúc này, dĩ nhiên là phải “nghe” cho ra, cho đúng.

Có thể tham khảo thêm hình bên dưới cho những tiêu chí của sự lắng nghe qua Social Media. Ở đây tôi không giải nghĩa cụ thể từng ý, các bạn có thể xem thêm ở link này.

Một số tiêu chí đo lường sự lắng nghe khách hàng từ Social Media

#2 TỐI ƯU HOẠT ĐỘNG MARKETING

Cần phải làm sao để qua Social Media, chúng ta có thể tối ưu kênh  Marketing của mình và định vị được khách hàng mục tiêu chính xác hơn.

Vì thế, cần phải xác định được những khái niệm, từ khóa nào mà người dùng đang tra cứu, và họ đến với mình thông qua những nguồn nào (portal, website, MXH …)

#3 DOANH THU

Cái này thì hẳn nhiên rồi (vậy mà cũng nhiều người quên lắm). Nhìn chung thì, Social Media thường không đem lại doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp; nhưng nó đem lại một số lượng liên hệ với doanh nghiệp cùng với một lượng đối thoại doanh nghiệp – người tiêu dùng tương ứng. Còn theo như Richard Binhammer (Dell), doanh thu không phải là một cuộc giao dịch, mà là một mối quan hệ lâu dài. Trong trường hợp này, Social Media rõ ràng có sức ảnh hưởng rất lớn tới thời cuộc.

Còn nếu bạn có 1 cửa hàng thực, nhất định phải có công cụ đo lại lượng khách đến với bạn thông qua Social Media. Hiện mình đang sử dụng 1 cách đơn giản là in ra một form điền thông tin để nhận quà khuyến mãi, khách đến tự động điền vào và lộ ra thôi :”>

#4 SỐ CHI PHÍ CẮT GIẢM

Với Social Media (kết hợp được với các chất liệu Viral Marketing nữa thì tuyệt vời), mỗi khách hàng đã trở thành một người đại diện cho thương hiệu; tầm ảnh hưởng của nó vì thế được tán xa mà không cần thêm chi phí.

Một điểm khác dễ thấy, quảng cáo truyền thống, hay những quảng cáo online thuộc thể truyền thống (báo mạng, banner, pop-up, sponsored links …) dĩ nhiên chẳng thể đọ với Social Media về giá cả. Chính vì thế nhiều người nói vui với Social Media, “một cây làm nên mấy chục hòn”.

Cần phải có một bước so sánh. Lập ra một bảng kinh phí cho các kênh khác (dù có khi chẳng bao giờ làm) và một cho Social Media, xem thử bạn tiết kiệm được bao nhiêu nhé.

#5 Ý TƯỞNG

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng mà một tiêu chí khác để đo lường kết quả Social Media là lượng ý tưởng mà bạn thu về để cải thiện sản phẩm và hoạt động kinh doanh.

Một nhóm Social Media của Kraft Food từng phát hiện một lượng tăng đột biến lượt xuất hiện các từ “blood”, “cut” vốn chẳng liên quan gì tới thực phẩm. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ hơn bằng cách trao đổi sâu sát với khách hàng qua các kênh Social Media, họ đã phát hiện ra một khiếm khuyết trong thiết kế bao bì đã khiến khách hàng bị đứt tay khi cố mở.

Hai ví dụ điển hình khác là Starbucks với MyStarbucksIdeas.com và Protor & Gamble với pgconnect.com. Đây là hai trong số ít doanh nghiệp tự tạo ra một kênh giao tiếp xã hội và sử dụng nó hiệu quả. Thông qua đó, cả 2 đã thu về không biết bao nhiêu là ý tưởng quý giá để sáng tạo và tinh chỉnh hoạt động kinh doanh của mình.

Hoài Văn

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 11 năm 2011

(bài viết có sử dụng tư liệu từ socialmediaexaminer.com và susanetlinger.wordpress.com)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s