Tại sao Apple luôn là trung tâm của các cuộc tranh cãi?

Bắt đầu từ những khía cạnh bên ngoài nhưng gần như là chính, đó là fan và antifan. Cái gì cũng có 2 mặt của nó, fan và antifan luôn tồn tại song song cùng nhau. Từ những câu lạc bộ thể thao, tới những nhóm nhạc,hay những thương hiệu sản phẩm nào đó đều có fan và antifan cả.

Fan là những người hâm mộ một cái gì đó, điều gì đó. Khi chúng ta dùng một sản phẩm của một thương hiệu nào đó, thấy thích và yêu mến chúng, và chắc chắn sẽ chọn chúng nếu có sự lựa chọn giữa 2 sản phẩm cùng thứ hạng thì chúng ta vẫn chọn chúng, chắc chắn lúc đó ta đã là fan của thương hiệu đó. Và rồi con người con người luôn sống thành cộng đồng, một cộng đồng đơn giản cũng có thể là một nhóm người cung chung sở thích, hay niềm đam mê. Khi đã có một cộng đồng thì tất nhiên ai cũng muốn nó lớn mạnh, và luôn bảo vệ nó trước những sự tấn công bên ngoài. Vì thế những cuộc tranh luận giữa những cộng đồng lớn luôn gây tổn thất khá nhiều tài nguyên của diễn đàn là thế.

Antifan nói chính xác thì họ cũng là fan của thương hiệu này, nhưng lại rất ghét thương hiệu khác. Cuộc cạnh tranh giữa 2 thương hiệu thì luôn kéo theo sự tranh cãi của fan 2 bên. Đã bao giờ bạn hỏi các thương hiệu có bao giờ để ý tới những cuộc tranh cãi này không? Thưa rằng là có, thậm chí họ còn cố tình gây nên những cuộc tranh cãi này đó. Họ làm điều đó để làm gì? Câu trả lời là khi các bạn tranh cãi càng nhiều thì ấn tượng về thương hiệu yêu thích của bạn càng lớn, nó càng khẳng định một tình cảm chắc chắn của bạn cho thương hiệu đó. Khi tranh luận thì bạn sẽ hẳn phải tìm tòi về thương hiệu và sản phẩm ưa thích của mình hơn, nó giống như việc giáo mục đọc rất nhiều quyển kinh sau đó giảng giải cho những con chiên của mình vậy. Nói các khác nữa thì những thương hiệu lớn gần như là một tín ngưỡng lớn, và fan chính là những tín đồ.

Tiếp tục vào vấn đề tiếp theo đó là tại sao Apple lại thường gây sự chú ý đến thế?!

Đầu tiên Apple là một thương hiệu rất mạnh, vô cùng mạnh, nó mạnh về sự ảnh hưởng tới tâm lý người yêu công nghệ. Nó có thể được ra đời sau rất nhiều thương hiệu khác nữa nhưng tầm ảnh hưởng của thì rất nhiều hạng khác không kịp. Có thể nói hình tượng quả táo của Apple với những thiết kế đặc trưng của hãng đã ăn rất sâu vào tâm trí của những khách hàng công nghệ, cả fan và antifan. Chắc chắn nếu đã là Fan hay Antifan của Apple thì chỉ cần nhìn lướt qua một góc của chiếc Macbook thì bạn sẽ tin chắc đó là một sản phẩm của Apple. Bạn còn nhớ cảm giác như thế nào khi lần đầu tiên thấy vẻ đẹp bóng bẩy của một chiếc iPod, iPhone, hay Macbook chứ? Nhớ kĩ lại đi nhé! Có một câu nói nổi tiếng khác của Steve Jobs mà ít người biết đó là “Con người sáng tạo sự thay đổi cho thế giới này. Do đó con người phải vượt lên trên tầm của các hệ thống và cấu trúc, và tuyệt đối không được thấp kém hơn chúng”, ông luôn đề cao sự sáng tạo và khác biệt vì thế Apple mới có thể lớn mạnh như vậy được. Ở đây các bạn đã hiểu sức mạnh ảnh hưởng của Apple lớn tới thế nào rồi đó, điều này không phải hãng nào cũng làm được.

Có thể chắc chắn rằng Apple giờ đây là đã là một tín ngưỡng, thậm chí nó đã là một tín ngưỡng từ những năm 90. Câu chuyện nói về một hội thảo của Apple tại San Francisco, khi mà có rất nhiều người hâm mộ của Apple để chứng kiến Steve Jobs xuất hiện trong bộ tranh phục thường thấy (cho tới bây giờ Steve Jobs vẫn mặc như vậy) và tuyên bố rằng Apple sẽ không phát triển thương hiệu máy cầm tay Newton nữa.Jobs đã lạnh lùng ném chiếc Newton ông đang dùng vào thùng rác gần đó để chứng minh cho điều này. Và lúc đó ở hội trường trở nên hỗn độn có người thì rút ngay chiếc Newton của mình ném xuống sàn, giận dữ đập phá nó, người thì âm thầm chảy nước mắt. Chắc hẳn nhiều người biết cửa hàng của Apple tại Manhattan rồi chứ, thậm chí nó cũng là hình mẫu để bất cứ cửa hàng nào của Apple trên thế giới đều theo khuôn mẫu này cả. Nó giống như một mẫu nhà thờ, hay chùa chiền để dù đi bất cứ đâu các tín đồ cũng có thể nhận ra được.

Thứ hai, Apple luôn là mục tiêu để các hãng khác lật đổ. Bất cứ trong lĩnh vực nào thì xác định đối thủ lớn nhất mạnh nhất để vượt qua cũng là điều quan trọng nhất. Những tuyên bố của những người lãnh đạo những thương hiệu lớn trên mặt báo luôn ám chỉ tới những đối thủ nhất định của họ. Điều này như khẳng định vị trí, tiềm lực của họ. Họ lôi kéo cả Fan vào những cuộc chiến này, thương hiệu càng lớn thì cuộc chiến càng gay gắt, điều dễ hiểu nhất vì sao các tin liên quan tới Apple lại được chú ý đến thế. Không chỉ các hãng tấn công Apple, mà Apple cũng liên tục tấn công các hãng khác. Chắc hẳn các bạn còn nhớ cuộc triển quảng cáo giữa Apple và Microsoft – khách hàng của Apple là một anh chàng năng động, chuyên nghiệp, cao to đẹp trai còn khách hàng của Microsoft là một anh chàng mập ú, đầu to mắt cận. Tất nhiên thì Micosoft cũng có cách đáp trả của mình, và các quảng cáo, tuyên bố này nhằm vào chính các Fan, khuyến khích các Fan tranh luận, hướng họ tới sự trung thành, bảo vệ sản phẩm của hãng và sau đó là….mua hàng.

Các bạn đừng nghĩ đây là cách marketing rẻ tiền, thực sự thì nó là cách rất hữu hiệu mà hãng nào cũng thực hiện.

Điều thứ ba đó chính là sự bắt chước, sao chép một cách vô thức thường nằm sẵn trong bộ não chúng ta. Đây gần hành vi bẩm sinh, ví dụ đơn giản: bạn thử lè lưỡi trêu một đứa trẻ con xem, hay chúng ta vô tình nghe được một tiếng huýt sáo của bản nhạc quen thuộc liệu bạn có nhẩm theo? Nắm bắt được điều này, các hãng đều cố tạo nên một trào lưu khác biệt trong sản phẩm của mình, ví dụ khi Apple bán ra Ipod với một chiếc tai nghe màu trắng. Nó có sự hấp dẫn kỳ lạ, khi vào thời điểm đó hầu hết tai nghe đều màu đen.Và chắc hẳn nhiều người sẽ luôn muốn sở hữu một đôi tai nghe màu trắng hấp dẫn đó. Quay lại với chủ đề thì chính; Apple, và RIM hay Google…đang tạo nên những hình tượng hấp dẫn khách hàng, khi mà những hình tượng của người dùng Iphone là một anh chàng sàng điệu nhưng cũng rất năng động, người dùng Android thì như một giáo sư, tiến sĩ thông thái, hay người dùng BB là một danh nhân thành đạt…liệu bạn có muốn trở thành một trong 3 nhóm người trên?! Chắc chắn là có rồi, và khi bạn đã dùng thương hiệu của họ thì bạn lại trở thành fan và những cuộc chiến ở trên lại bắt đầu.

Nguồn: tinhte.vn

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s